|
![](../images/b01.gif) |
![](../images/b02.gif) |
![](../images/b03.gif) |
![](../images/menu10.gif) |
|
|
![](../images/blank.gif) |
![](../images/title02.jpg) |
![](../images/blank.gif) |
|
|
|
มาตราฐานอ้างอิง : |
|
|
ASTM D 1556 – 64 (Reapproved 1968) |
|
ASTM D 2167 – 66 |
| |
การก่อสร้างถนน
สนามบิน เขื่อนดิน พื้นที่โรงงาน ฯลฯ จะต้องบดอัดด้วยเครื่องมือต่างๆ
ตามชนิดและประเภทของวัสดุที่นำมาใช้ในการก่อสร้าง
หลังจากบดอัดได้ที่แล้วก็จะต้องมีการตรวจสอบผลของการบดอัดนั้นว่ามีความแน่นสามารถรับน้ำหนักได้ตามข้อกำหนดที่ได้ออกแบบคำนวณไว้หรือไม่
เช่น งานชั้นรองพื้นทาง (subbase) ชั้นพื้นทาง
(base) จะต้องบดอัดให้ได้ 100% Modified AASHO งานชั้นดินเดิม
และดินถมจะต้องบดอัดให้ได้ 95% Modified AASHO การบดอัดนี้จะต้องมีการควบคุมความชื้นในดินและพลังงานที่จะใช้ในการบดอัดให้พอเพียงและประหยัด
ถ้าจำนวนเที่ยวที่บดอัดมากเกินไปก็จะสิ้นเปลืองทั้งค่าแรงงานและค่าน้ำมันเชื้อเพลิง
แต่ถ้าบดอัดน้อยไปก็จะไม่ได้ความแน่นที่ต้องการ
จะต้องกลับมาทำงานซ้ำอีก |
| |
![](images/T01.jpg) |
การบดอัดดินฐานรากเขื่อน |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
![](../images/b06.gif) |
|
![](../images/b08.gif) |
|
|